PHONG CÁCH NỘI THẤT ZEN - MANG HƠI THỞ THIỀN ĐỊNH VÀO CUỘC SỐNG

Ngày đăng: 08/08/2021 05:46 AM

    Phong cách Zen là nét đẹp văn hóa bắt nguồn từ xứ sở mặt trời mọc Nhật Bản. Ngày nay, sự lan tỏa của phong cách Zen đã vươn đến khắp nơi trên thế giới và còn rất được yêu chuộng. Nhiều người chọn Zen cho không gian nhà hàng, quán cafe, spa cũng như nhà ở để tạo không gian sống tĩnh lặng, ấm áp, mang đến cảm giác thư giãn thoải mái thực sự trong tâm hồn.

    Văn hóa Nhật Bản từ xưa vốn đã được nhiều người ưa thích nhờ sự tinh tế cũng như tiện dụng trong cuộc sống. Phong cách nội thất Zen bắt nguồn từ Nhật Bản cũng mang đậm những đặc trưng tuyệt vời đó. Phong cách nội thất Zen của Nhật mang đậm vẻ chân phương, mộc mạc. Đồng thời chú trọng tạo dựng sự thư thái, tĩnh lặng cho tâm hồn. Đây là lý do lý giải vì sao hiện nay xu hướng này lại trở nên phổ biến đến vậy. 

    Phong cách thiết kế nội thất ZEN là gì?

    Trong tiếng Nhật, “Zen” có nghĩa là “thiền” - một phương pháp giúp duy trì cảm giác cân bằng và tĩnh tại. Phong cách Zen xuất hiện ở mọi mặt của cuộc sống người Nhật. Từ ẩm thực, âm nhạc cho đến thời trang và nội thất. Trong kiến trúc và nội thất, Zen là sự kết hợp giữa phong cách tối giản (minimalism) và phong cách kiến trúc truyền thống của Nhật Bản. Một không gian mang đậm phong cách Zen thường có sự luân chuyển hài hòa từ không gian bên ngoài vào bên trong. Nó thể hiện được sự hòa hợp giữa con người với thiên nhiên và linh khí của đất trời. 

    Phong cách thiết kế nội thất ZEN, vì đâu được ưa chuộng?

    Không chỉ dừng lại ở phong cách thiết kế nội thất, đây còn là một triết lý sống được người Nhật đề cao. Trong những không gian này, ta luôn cảm nhận được "sự tinh tế nằm ở sự đơn giản". Đến với Zen, luôn là một không gian nhẹ nhàng với đầy đủ những yếu tố như ánh sáng, âm thanh, màu sắc cùng sản phẩm nội thất đơn giản, gọn gàng và vừa đủ. Hơn hết, phong cách nội thất này mang đến cảm nhận trực quan, cuốn hút tất cả mọi người bởi sự tĩnh lặng, thư thái, giúp ta tìm về với chính mình, nương tựa tâm hồn mình sau những vấp ngã, đớn đau, sau những khó khăn, những bộn bề, lo toan của cuộc sống.

    Trong cuộc đời của mỗi con người, sẽ luôn có những thời điểm chúng ta cần những khoảng lặng đễ tĩnh tâm, để nghỉ ngơi và tái tạo nguồn năng lượng sống tích cực cho tinh thần sau những tháng ngày bận rộn, miệt mài với guồng quay cuộc sống. Con người ta thường tìm về nơi chốn bình yên trong sâu thẳm tâm hồn, gác lại âu lo, bỏ lại những nỗi khổ niềm đau thường nhật, để tìm đến sự thư thái nhẹ nhàng. Phong cách nội thất Zen chính là mang thông điệp này truyền tải tới không gian kiến trúc sự tinh tế, hòa nhịp với thiên nhiên giúp gia chủ có khoảng thời gian an tịnh nhất trong chính tổ ấm của mình.

    Phong cách thiết kế nội thất ZEN - những đặc trưng cuốn hút

    Ưu tiên ánh sáng tự nhiên 

    Với Zen, nguồn sáng và đặc biệt là ánh sáng tự nhiên rất quan trọng. Ta nên kết hợp hài hòa giữa ánh sáng tự nhiên và nguồn sáng nhân tạo để đem lại hiệu quả mở rộng không gian và gần gũi thiên nhiên. Ánh sáng vừa là “chất liệu” vừa là điểm nhấn để làm nên một phong cách nội thất Zen tuyệt hảo. Cho dù là ánh sáng tự nhiên hay ánh sáng nhân tạo thì chỉ cần khéo léo kết hợp hài hòa, tinh tế, chắc chắn sẽ mang lại một không gian thoải mái, dễ chịu và đầy tính thẩm mỹ. Ngoài nguồn sáng Mặt trời, ánh sáng trong phong cách này thường thấy là ánh sáng trắng của đèn led, ánh sáng vàng trầm ấm của đèn chùm hay thậm chí là ánh sáng thơ mộng từ những ngọn nến lung linh. 

    nội thất phong cách Zen

    Mê mẩn thiết kế nội thất theo phong cách Zen

    Những khung cửa với chất liệu kính được thiết kế rộng mở, kịch trần để không cảm nhận được ranh giới giữa bên trong và ngoài trời. Nhờ nguồn sáng tự nhiên, góc thưởng trà trở nên đầm ấm, thoáng đãng và rộng rãi hơn. Bên cạnh ánh sáng tự nhiên, không gian căn phòng trở nên ấn tượng hơn với đèn chùm với thiết kế độc đáo. 

    Màu sắc nội thất trầm ấm, nhẹ nhàng

    Với thiết kế Zen, mỗi không gian theo đều mang hơi hướng của những tông màu trầm ấm hoặc màu tự nhiên, kết hợp với nguồn ánh sáng mặt trời. Những màu sắc chủ đạo thường được sử dụng như là màu trắng, màu be, màu nâu, màu kem, màu sữa, màu gỗ nhạt... mang tới cảm giác thư giãn và thanh tịnh nhất. 

    màu sắc trầm ấm của phong cách Zen

    Không gian Zen với nét tĩnh lặng, nhẹ nhàng chủ đạo

    Một không gian lấy cảm hứng từ phong cách Zen, màu chủ đạo thường mang sắc tĩnh lặng, tác dụng mang lại cảm giác thư giãn và yên bình một các hiệu quả. Sự kết hợp màu sắc hài hòa tạo tính liền mạch trực quan giữa các bức tường, sàn nhà và các sản phẩm nội thất. Nội thất với chất liệu gỗ sáng màu vàng nâu ấm áp kết hợp với tông màu xám của những mảng tường, tạo nét bình yên đến lạ!

    Sử dụng đồ nội thất nhiều công năng

    Bắt nguồn từ xứ phù tang nên đồ nội thất theo phong cách Zen có những đặc trưng rất riêng. Thường thấy phổ biến là những kiểu bàn ghế hay giường thấp, bàn ghế dạng ngồi bệt, có đường nét gọn gàng, kết hợp đa dạng công năng. Những sản phẩm nội thất thiết yếu có chức năng lưu trữ như tủ quần áo, tủ gỗ, ngăn kéo,… thường được sử dụng màu sắc theo tông màu chủ đạo của căn phòng, tạo vẻ hài hòa, nhất quán cho tổng thể không gian căn phòng.

    phòng ngủ tối giản theo phong cách Zen

    Phòng ngủ tối giản theo phong cách Zen

    Việc sử dụng đồ nội thất được làm từ chất liệu tự nhiên như tre, gỗ,… cùng với tông màu trung tính không chỉ mang lại cảm giác ấm áp cho toàn bộ không gian căn hộ. Mà còn đem đến vẻ đẹp mộc mạc, đơn sơ và giữ được nét truyền thống vốn có. Ngoài ra, họa tiết, hoa văn cũng được tiết chế lại để làm nổi bật sự tối giản trong phong cách Zen.

    Mang yếu tố thiên nhiên vào không gian căn nhà 

    Yếu tố quan trọng nhất giúp tạo nên cái hồn cho ngôi nhà mang phong cách Zen chính là nét trầm mặc của thiên nhiên. Thường thấy Zen mang tới một không gian xanh tĩnh lặng với những chậu cảnh bonsai, bụi tre khóm trúc hay những tiểu cảnh hòn non bộ cùng đá cuội, sỏi trắng... Cây xanh chính là yếu tố thuần tự nhiên nhất trong phong cách Zen Nhật Bản. Sắc xanh thiên nhiên tạo nên một điểm nhấn ấn tượng, tràn đầy sức sống tươi mới cho không gian căn phòng bạn. Cây xanh không chỉ giúp mang lại bầu không khí thoáng mát, trong lành cho căn phòng mà còn góp phần mang lại hiệu quả thẩm mỹ đẹp mắt. 

    Chăm sóc cây cảnh cũng là một gợi ý lý tưởng dành cho bạn. Dành ra những khoảng thời gian rất riêng để tĩnh lặng, hoà mình vào nhịp sống thiên nhiên, chỉ tập trung vào một việc duy nhất mà không phải để ý đến bất kỳ điều gì khác ngoài kia. Chắc chắn, bạn sẽ hoàn toàn cảm nhận được sự thoải mái và bình yên trong tâm hồn.

    không gian Zen đậm sắc xanh

    Đem sắc xanh thiên nhiên vào không gian nội thất Zen

    Không gian sống tối giản, tiện nghi

    Vứt bỏ mọi thứ là hiểu lầm dễ thấy nhất khi mọi người nghĩ về không gian thiền tông Zen nói riêng và các phong cách theo hướng tối giản nói chung, bởi họ thấy căn phòng đó dường như không có gì ngoài những đồ nội thất cơ bản. Sống theo phong cách nội thất Zen không có nghĩa là bạn phải loại bỏ đi tất cả những thiết bị hiện đại của mình, mà sắp xếp chúng gọn gàng bằng những không gian lưu trữ hợp lý. 

    Chỉ sử dụng những đồ nội thất cần thiết sẽ tạo nên một không gian sống thoáng đãng, rộng rãi và gọn gàng nhất có thể. Bạn sẽ không mất thời gian để suy nghĩ xem món đồ này phải đặt ở đâu, hay tốn công tìm kiếm, tốn công dọn dẹp. Vốn dĩ chúng ta đã có quá nhiều suy nghĩ rối rắm khi ở bên ngoài xã hội, chúng ta cũng có quá nhiều nỗi khổ niềm đau trong cuộc sống thường nhật, do đó hãy tận hưởng những phút giây tĩnh lặng nhất, bình yên nhất có thể trong chính ngôi nhà thân yêu của mình với không gian sống hiện đại, tối giản nhưng đầy đủ tiện nghi!

    lưu trữ đồ đạc gọn gàng theo phong cách Zen

    Sắp xếp đồ đạc gọn gàng là đặc trưng của thiết kế nội thất phong cách Zen

    Hương thơm đặc trưng

    Thật khó để có thể tìm được một phong cách nội thất nào ưu ái hương thơm trong từng khoảng không hơn phong cách nội thất Zen. Hương thơm tự nhiên từ lá cây, hoa cỏ luôn được chào đón ở một không gian tĩnh lặng, dịu êm. Chủ nhân của căn nhà thường đặt những chiếc nến thơm hay tinh dầu ở cửa sổ, bàn làm việc hay bàn trà để giúp lan toả hương thơm dịu nhẹ, tạo cảm giác thư giãn tinh thần trọn vẹn. Đặc biệt, những loài hoa như oải hương, hoa ly cũng sẽ được chưng trong bình nhằm tăng thêm hiệu ứng thẩm mỹ đẹp mắt.

    sử dụng nến thơm trong phong cách Zen

    Đặc trưng hương thơm nổi bật của phong cách Zen

    Hãy sự dụng các mùi thơm tự nhiên, nhẹ nhàng như các loại sáp  nến sáp đậu nành, nến sáp ong, các hương tinh dầu thơm. Hương tự nhiên có thể giúp cải thiện căn phòng của bạn. Chúng không chỉ giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ mà còn tiếp thêm nguồn năng lượng sống tích cực cho bản thân mỗi ngày!

    >> Xem thêm Không gian thiền tại gia, nơi tái tạo nguồn năng lượng sống tich cực

    Tập trung vào dòng chảy năng lượng

    "Dòng chảy năng lượng" - có thể là một khái niệm khá khó hiểu cho những ai chưa am hiểu về Phật giáo. Nhưng có thể hiểu đơn giản rằng, cuộc sống xung quanh bạn là những luồng năng lượng vô hình đang di chuyển, và phong cách nội thất này chỉ đang đề cao điều đó. Việc chú trọng đến những “luồng khí”, "dòng chảy năng lượng" khiến bạn phải loại bỏ những chướng ngại vật xung quanh, đem đến một không gian sống rộng rãi nhất, thoáng đãng nhất có thể.

    Trong những không gian theo phong cách này, có thể với những người chưa quen, sẽ cảm thấy trống trải. Tuy nhiên, nếu như toàn bộ căn nhà của bạn là một dòng suối rộng, vậy thì hãy để năng lượng tự do tuôn chảy qua những khung cửa và luồn lách qua những sản phẩm nội thất nhỏ gọn trong nhà để mang đến nguồn sinh khí dồi dào, nguồn năng lượng sống tích cực mỗi ngày, giúp vực dậy tinh thần ta sau những vấp ngã, hay mỗi khi đối diện với khó khăn, gian khổ.

    phong cách Zen ấn tượng

    Không gian sống theo phong cách Zen độc đáo

    Hy vọng từ những chia sẻ của Nội Thất Gia Dụng, quý khách sẽ có được những ý tưởng thiết kế không gian nội thất phong cách Zen phù hợp nhất với điều kiện sống của mình, cũng như lựa chọn những sản phẩm nội thất phù hợp nhất. Giữa guồng quay tất bật của cuộc sống, ta tìm thấy tâm ta sau những phút bình yên, tĩnh lặng, giúp tự tái tạo nguồn năng lượng sống tích cực cho chính bản thân mình.

    Nội Thất Gia Dụng tự hào là đơn vị cung cấp các sản phẩm nội thất đa dạng về mẫu mã, chất liệu, đảm bảo uy tín về chất lượng cũng như đáp ứng được giá thành hợp lý. Cùng với nhiều phương thức thanh toán linh hoạt, tiện lợi (trả góp lãi suất 0% qua thẻ tín dụng). Rất hy vọng, Nội Thất Gia Dụng (hotline 0935 420 999 - zalo và viber) sẽ là địa chỉ được khách hàng tin yêu khi lựa chọn sản phẩm nội thất cho không gian ngôi nhà bạn!

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    Zalo
    Hotline