Thiết Kế Nhà Vệ Sinh An Toàn Cho Người Già Cao Tuổi

Ngày đăng: 02/12/2021 02:09 PM

    Vấn đề an toàn trong sử dụng dành cho người cao tuổi luôn được các nhà thiết kế quan tâm khi mới tiếp cận với khách hàng và trong suốt quá trình thiết kế lẫn thi công. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, người già khi sử dụng nhà vệ sinh thì tỉ lệ ngã cao, có thể gây chấn thương nghiêm trọng, ảnh hưởng khá nhiều tới sức khỏe. Vì vậy để hạn chế tối đa những sự cố không mong muốn này, phòng vệ sinh của người cao tuổi cần phải được thiết kế theo những tiêu chuẩn như tỉ lệ trơn trượt thấp, có nhiều ánh sáng, có những dụng cụ hỗ trợ, và một số tiêu chuẩn nhất định khác.Những lưu ý dưới đây giúp bạn có cái nhìn rõ ràng và bao quát hơn về các điểm cần lưu ý khi thiết kế nhà vệ sinh cho người cao tuổi.

    Tai nạn trong các nhà vệ sinh, nhà tắm được ghi nhận và báo cáo thường xuyên vì chúng là những nơi có vị trí chật hẹp và trơn trượt. Mặc dù không ai tránh khỏi việc bị trượt chân sau khi tắm, nhưng người cao tuổi là người bị té ngã nhiều nhất và thường có thể bị thương nặng dẫn đến di chứng và hạn chế chức năng vận động. Do phản xạ và khối lượng cơ giảm tự nhiên nên tuổi càng cao, chúng ta càng dễ bị ngã.

    Để cung cấp các điều kiện sống thoải mái hơn khi người dùng lớn lên theo thời gian, môi trường phải thích ứng với các khả năng thể chất mới của người cư ngụ. Thiết kế nhà vệ sinh an toàn hơn là điều rất quan trọng để giảm nguy cơ tai nạn và giảm thời gian phản ứng trong trường hợp té ngã. Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi thiết kế nhà vệ sinh cho người cao tuổi

    Nhà vệ sinh phù hợp phải tuân thủ các tiêu chuẩn thiết kế chung thông thường phục vụ nhu cầu của người cao tuổi, những người được coi là nhóm người bị suy giảm khả năng vận động. Ngay cả khi người cao tuổi vẫn có khả năng đi lại, điều quan trọng là cần xem xét đến việc sử dụng xe lăn và khả năng có người chăm sóc khi xác định kích thước không gian. Phòng tắm được thiết kế tốt và rộng rãi dành cho xe lăn giúp cải thiện khả năng lưu thông, ngăn ngừa té ngã và chấn thương do va chạm vào vật gì đó.

    Tiêu chuẩn thiết kế nhà vệ sinh dành cho người cao tuổi

     Tổng thể không gian nhà vệ sinh cho người cao tuổi

     Yếu tố đầu tiên, quan trọng nhất đó chính là vị trí nhà vệ sinh, các thiết bị vệ sinh cần phải lắp đặt ở những vị trí thuận lợi, đảm bảo thuận tiện nhất để người cao tuổi có thể di chuyển. Nhà tắm nên đặt ở những vị trí thuận tiện cho việc đi lại của người già, thường ở những vị trí bên trong hoặc ngay bên cạnh phòng ngủ. Lối đi không có vật cản, thoáng đãng, ánh sáng đầy đủ, hệ thống công tắc ánh sáng dễ tìm và dễ với. Lưu ý, độ rộng của cửa phải đủ rộng để vừa với kích thước của một chiếc xe lăn đi qua. 

    thiết kế nhà vệ sinh cho người cao tuổi

    Sàn nhà tắm dành cho người cao tuổi

    Phòng tắm là nơi thường xuyên ẩm ướt rất dễ xảy ra tình trạng trơn trượt. Vì vậy, khi lựa chọn gạch lát nền nên lựa chọn gạch có khả năng chống trơn tốt, ma sát cao. Bên cạnh đó, cần giữ cho sàn luôn sạch sẽ, khô ráo để tránh trơn trượt đảm bảo an toàn cho người cao tuổi. Đặc biệt, nên lựa chọn gạch ốp tường và gạch lát nền có màu sắc nhẹ nhàng, tránh những màu sắc quá lòe loẹt, nên phối màu tường và lát nền tương phản với thiết bị vệ sinh để giúp người già tránh nhầm lẫn khi sử dụng. 

    thiết kế nhà vệ sinh cho người lớn tuổi

    Lựa chọn thiết bị vệ sinh cho người cao tuổi

    Hệ thống tay vịn hỗ trợ quá trình đi vệ sinh cho người cao tuổi

     Gia chủ nên lắp đặt hệ thống phụ kiện tay vịn trên tường ở những vị trí gần thiết bị vệ sinh để hỗ trợ tối đa người cao tuổi ở những thời điểm như: khi sử dụng xong bồn cầu, ngồi xuống bồn cầu, khi sử dụng sen tắm, bồn tắm, … Những phụ kiện tay vịn này nên lựa chọn sản phẩm có chất lượng tốt, chịu lực cao, làm bằng chất liệu bền bỉ, được gắn vào tường ở độ cao khoảng 1,3m giúp người cao tuổi có thể tựa vào để di chuyển, sử dụng thiết bị vệ sinh dễ dàng hơn. 

    thiết kế nhà vệ sinh cho người già

    Lắp đặt hệ thống buồng tắm vách kính cho người cao tuổi

     Không gian buồng tắm vách kính dành cho người cao tuổi cần phải có chiều rộng tối thiểu là 80cm, không nên lắp đặt sản phẩm tránh gây khó khăn cho người già khi di chuyển. Nếu có thể nên thiết kế buồng tắm rộng, đủ chỗ cho 2 người nếu cần hỗ trợ. Đặc biệt, bạn nên thiết kế một chiếc ghế ngồi gắn tường dành riêng cho không gian buồng tắm vách kính. Những vật dụng thiết yếu như sữa tắm, xà bông, dầu gội phải đặt ở những nơi dễ nhìn, trong tầm với.

    thiết kế phòng tắm hco người cao tuổi

    Lắp đặt hệ thống báo động

    Để phòng ngừa tối đa những sự cố không mong muốn xảy ra, bạn nên lắp đặt một hệ thống chuông báo trong phòng tắm của người cao tuổi, để phòng trong trường hợp người cao tuổi cần báo hiệu sự cố. Những thiết bị vệ sinh này nên lắp đặt ở những vị trí gần mặt sàn để người cao tuổi có thể báo hiệu mỗi khi gặp vấn đề trục trặc xảy ra. Lưu ý, nên lắp đặt hệ thống này ở những vị trí có thể dễ xảy ra tai nạn để phòng ngừa một cách hiệu quả nhất.

    Bài viết trên đây, Nội Thất Gia Dụng đã cung cấp tới khách hàng những lưu ý khi thiết kế phòng vệ sinh dành cho người cao tuổi. Hãy lắp đặt những sản phẩm thiết bị vệ sinh phù hợp với cá nhân, mỗi người để có thể lắp đặt được sản phẩm phù hợp nhất để đảm bảo thoải mái nhất khi sử dụng. Đặc biệt, người cao tuổi là những người cần được ưu tiên khi lắp đặt và thiết kế nhà vệ sinh. Hãy mang tới cho những người thân trong gia đình sự tiên nghi và an toàn nhất khi sử dụng.

    Xem thêm: Những mẫu gương soi cho phòng tắm được ưa chuộng nhất

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    Zalo
    Hotline