THÚ CHƠI ĐỒ GỖ MỸ NGHỆ CHO NGƯỜI SÀNH SỎI

Ngày đăng: 08/07/2021 07:16 AM

    Thú chơi đồ gỗ mỹ nghệ dành cho những người yêu thích vẻ đẹp hoài cổ, mang hơi hướng cổ điển, nhẹ nhàng, mộc mạc nhưng cũng không kém phần tinh tế, sang trọng. Mang trong mình vẻ đẹp thu hút của những sản phẩm được tạc chế, chạm khắc hoa văn tinh xảo, công phu từ những nghệ nhân lành nghề cùng với nhiều giá trị, ý nghĩa tâm linh mang lại là những gì người ta cảm nhận được trong thú vui chơi đồ gỗ mỹ nghệ.

    Thú chơi đồ gỗ mỹ nghệ là gì?

    Đồ gỗ mỹ nghệ là một dạng các sản phẩm được làm từ chất liệu gỗ với công dụng chính là làm đồ trang trí hoặc thờ cúng, phong thuỷ. Nó đã trở thành nét đẹp trong đời sống tinh thần và tâm linh của dân tộc Việt. Đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp hiện nay chủ yếu được chế tác từ các loại gỗ quý với đường vân gỗ đẹp, mộc mạc cùng hương thơm thoang thoảng đặc trưng của gỗ tự nhiên, đem lại yếu tố thẩm mỹ cao trong trưng bày, trang trí cũng như đảm bảo sự linh thiêng trong không gian thờ cúng. Hiện nay, ngày càng có nhiều dòng sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ được thiết kế đa dạng, tinh xảo qua bàn tay lành nghề điêu luyện của các nghệ nhân. Đồ gỗ mỹ nghệ nói chung và đồ gỗ mỹ nghệ mini nói riêng được xem là dòng sản phẩm chất chứa tinh hoa nghệ thuật trong từng sản phẩm!

    Nghệ thuật chơi đồ gỗ mỹ nghệ là sở thích sưu tầm, chế tác những món đồ nghệ thuật làm từ gỗ có chất lượng cao với mẫu mã đẳng cấp theo tiêu chí "có một không hai" vừa thể hiện được niềm đam mê đồ gỗ cũng như là nơi để "cái tôi" cá nhân phát triển như một thước đo đánh giá bản lĩnh và độ chịu chơi của cá nhân người sưu tầm.

    Thú chơi đồ gỗ mỹ nghệ 

    Tượng phật Di Lặc Cửu Tặc bằng gỗ hương kích thước khủng với giá 1 tỷ đồng

    Nghệ thuật chơi đồ gỗ bao gồm rất nhiều thể loại tùy theo sở thích của từng người. Từ những bộ bàn ghế có giá trị hàng tỷ đồng, những bộ lục bình gỗ được chế tác đẹp mắt với kích thước to lớn vài người ôm cho đến những bức tượng, tranh gỗ đẳng cấp.. Mỗi thú chơi đều có những cái hay riêng mà chỉ có những người có niềm đam mê thực thụ mới có thể hiểu được!

    Đồ gỗ mỹ nghệ được chế tác từ gỗ gì?

    Việc lựa chọn chất liệu gỗ để chế tác các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ thật sự quan trọng. Bởi những sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ này được dùng để trang trí với nhiều yếu tố phong thuỷ cũng như được sử dụng nhiều trong không gian thờ cúng trang nghiêm, vì thế cần chọn loại gỗ với những ý nghĩa phong thủy linh thiêng nhất định. Kể tên một số loại gỗ được dùng trong đồ gỗ mỹ nghệ như gỗ thuỷ tùng, gỗ trắc, gỗ hương...

    Gỗ Thuỷ tùng 

    Thủy tùng là một trong những dòng gỗ quý rất được ưa chuộng trên thị trường, phong thuỷ tốt với sắc màu nâu đỏ đặc trưng với viền ngoài ngả vàng khá đẹp. Bởi vậy, đây là loại gỗ thường được dùng để xây nhà, làm đồ gỗ mỹ nghệ hoặc được dùng để chế tác làm đồ dùng cao cấp. 

    cây gỗ thuỷ tùng

    Cây gỗ Thuỷ tùng trên 500 tuổi, đường kính gốc gần 1m, có giá trị tiền tỷ

    Với loại gỗ Thuỷ tùng này, thân cây càng lớn thì vân gỗ càng đẹp và càng có giá trị. Đây là loại gỗ này đã từng có tên trong danh sách đỏ Việt Nam, do đó các đồ mỹ nghệ được làm từ loại gỗ này hiện nay rất hiếm và khá đắt đỏ. Bởi vậy, bạn không còn ngạc nhiên khi lý giải tại sao có những tượng gỗ hay tranh phong thuỷ có giá thành từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng.

    Gỗ Sưa

    Gỗ Sưa cũng là một trong những dòng gỗ quý hiếm được dùng để chế tác đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp. Loại gỗ này đặc biệt có giá trị tâm linh cực kỳ lớn. Bởi thuở xa xưa, đây dòng gỗ được dùng để đóng quan tài cho Vua chúa dùng khi băng hà, với niềm tin rằng sẽ giúp cho linh hồn của những người đã khuất có thể được siêu thoát.

    Tượng Phật Quan Âm gỗ sưa

    Tượng Phật Quan Âm gỗ sưa

    Gỗ Sưa hay còn có tên gọi khác gọi là gỗ Huê. Loại gỗ này rất ít và quý hiếm, chúng chủ yếu mọc tại các nơi hiểm hách như vách núi, vìa rừng… Cây gỗ Sưa lâu năm thường có phần lõi to, săn chắc với các vân gỗ hình hoa văn đẹp mắt. Do đó, loại gỗ quý hiếm này có mức giá khá cao, những sản phẩm đồ mỹ nghệ được làm bằng loại gỗ này thường sẽ rất đắt đỏ. Nếu bạn là một tay chơi đồ gỗ mỹ nghệ sành sỏi thì chắc hẳn không thể bỏ qua các tác phẩm nghệ thuật làm từ loại gỗ này.

    Gỗ Mun

    Gỗ Mun là loại gỗ chất lượng cao cấp với độ quý hiếm thuộc xếp vào dòng các loại gỗ có giá trị cao nhất tại Việt Nam hiện nay, cũng như có nguy cơ tuyệt chủng trên thế giới. Màu gỗ đen đặc trưng với các đường vân gỗ đều, đẹp mắt. Chất gỗ nặng và rất chắc chắn. Đi kèm với giá trị về tiền bạc lớn thì gỗ Mun được xem là loại gỗ tồn tại trường kỳ so với thời gian. Nó không bị mục, không bị mối mọt, đặc biệt càng dùng thì gỗ sẽ càng sáng bóng, khó bị xây xước và không bị cong vênh, gẫy. Bởi vậy dễ dàng lý giải tại sao hiện nay loại gỗ này lại được "giới đại gia" với niềm đam mê thú chơi đồ gỗ mỹ nghệ săn tìm. 

    Tượng quan công bằng gỗ mun

    Tượng quan công bằng gỗ mun hoa độc đáo

    Gỗ Trắc (gỗ Cẩm Lai)

    Gỗ Trắc là loại gỗ được xếp vào dòng gỗ có chất lượng cao với màu sắc rất đẹp. Các sản phẩm làm từ gỗ trắc càng lâu đời thì càng giá trị. Do đó, thường thấy các sản phẩm nội thất như bàn ghế, tủ, sập thờ...thường được chế tác từ loại gỗ này, đem lại hiệu ứng thẩm mỹ rất cao. Hay làm các đồ mỹ nghệ thủ công như tượng Phật, vật phẩm trang trí từ gỗ Trắc cũng cực kì sang trọng và đẹp mắt. Thuần tuý có 2 loại chính là trắc đỏ và trắc đen, hiện nay còn có gỗ trắc Nam Phi và trắc dây từ rừng núi Khánh Hoà và các tỉnh miền Trung Việt Nam cũng được giới điêu khắc mỹ nghệ ưa thích. Những đồ gỗ mỹ nghệ từ gỗ Trắc có giá thành "dễ chịu" hơn rất nhiều so với các dòng gỗ khác.

    Tượng Đạt Ma thế võ bằng gỗ trắc

    Tượng Đạt Ma thế võ bằng gỗ trắc với màu sắc đẹp mắt

    Gỗ Hương

    Gỗ Hương được dùng phổ biến trong chế tác, sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp với ưu điểm đặc trưng nổi bật là tinh dầu được tạo ra từ gỗ đem lại hương thơm rất dễ chịu, tránh được mối mọt rất tốt. Gỗ Hương là dòng gỗ có tính chất cứng, chắc chắn, dễ chế tác những sản phẩm kích thước lớn. Do đó trên thị trường, nổi trội những bức tượng gỗ phong thuỷ được tạc từ gỗ Hương rất đẹp mắt, với giá cả mềm hơn dòng sản phẩm sản xuất từ các loại gỗ khác.

    Tượng song mã uyên ương gỗ hương ta

    Tượng song mã uyên ương bằng gỗ hương ta đẹp mê ly

    Đồ gỗ mỹ nghệ và ý nghĩa tâm linh và phong thuỷ

    Đồ gỗ mỹ nghệ là những tác phẩm nghệ thuật đem lại ý nghĩa phong thuỷ cũng như ý nghĩa tâm linh cao. không chỉ được dùng để làm đồ trang trí mà chủ yếu còn được dùng làm vật phẩm đồ thờ cúng trong những không gian trang nghiêm, thanh tịnh. Ý nghĩa lớn nhất của các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ chính là đem đến sự may mắn, bình an cùng nhiều ước nguyện mà gia chủ gửi gắm về một cuộc sống an khang thịnh vượng, gia đạo hạnh phúc. Các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ với những nét chạm khắc tỉnh xảo các họa tiết phong thủy ẩn chứa đầy yếu tố tâm linh. 

    thú chơi đồ gỗ mỹ nghệ

    Tượng linh thú phong thuỷ đã có từ ngàn xưa

    Đồ gỗ mỹ nghệ đã được ông cha ta tạc chế từ lâu đời với những giá trị tâm linh đem lại. Ngày nay, các nghệ nhân học tập, tiếp thu và tiếp tục phát triển với những sản phẩm đa dạng mẫu mã nhưng về nét phong thủy tâm linh cơ bản thì vẫn được giữ lại. Trân trọng, gìn giữ những sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ cũng là một trong những cách nâng niu bảo tồn nét đẹp văn hóa lâu đời của dân tộc Việt.

    Thú chơi đồ gỗ mỹ nghệ ngày nay

    Đồ gỗ mỹ nghệ ngày nay đã không còn là vật phẩm xa lạ trong mỗi gia đình Việt. Đời sống kinh tế xã hội ngày càng phát triển, kèm theo nhu cầu về các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ ngày càng tinh xảo, đẹp mắt và sang trọng hơn nhiều. Xu hướng chơi đồ gỗ mỹ nghệ hiện nay, được chia ra thành các dòng phổ biến sau:

    Tranh gỗ phong thuỷ

    Tranh gỗ mỹ nghệ phong thuỷ

    Tranh gỗ mỹ nghệ với những đường nét chạm khắc tinh xảo của nghệ nhân

    Nghệ thuật chơi tranh gỗ phong thủy là một một thú chơi tao nhã được nhiều gia đình ưa chuộng. Các chủ đề tranh gỗ phong thủy được thể hiện chủ yếu là ngũ ngư quần hội, chủ đề tứ quý (tranh tùng cúc trúc mai), tứ linh (tranh long lân quy phụng), vinh quy bái tổ hoặc tranh chữ thư pháp (tranh gỗ thư pháp chữ Phúc, chữ Tâm… ). Hiện nay để nâng tầm cho những bức tranh gỗ với các chủ đề truyền thống thì người chơi thường có xu hướng yêu cầu nhà điêu khắc dát vàng lên tranh để tăng thêm tính sang trọng và giá trị cho bức tranh.

    Tranh gỗ mỹ nghệ phong thuỷ

    Tranh gỗ dát vàng - đẳng cấp của thú chơi đồ gỗ mỹ nghệ xa xỉ

    Tượng gỗ phong thuỷ

    Vẫn là những bức tượng với các chủ đề quen thuộc như cóc phong thủy, cóc chiêu tài, cá chép hóa rồng, ngũ ngư phú quý, tượng thần tài, tượng tam đa, tượng Phật…đem nguyện ước về cuộc sống tiền tài rủng rỉnh, công danh sự nghiệp thăng tiến vững vàng, hạnh phúc viên mãn…

    Tượng gỗ phong thuỷ

    Tượng tam đa Phúc Lộc Thọ với mong ước về cuộc sống hạnh phúc với con cái hiếu thảo (Phúc), tài lộc (Lộc), sự trường thọ (Thọ)

    Song hành bên các bức tượng truyền thần hay còn gọi là tượng chân dung là các bức tượng theo các tư thế khác nhau đang ngày càng được nhiều người lựa chọn. Bởi tượng thế có các giá trị mà tượng truyền thần không có được là độ đẹp, độc và lạ, theo đó là sự khẳng định vị trí của người chơi.

    Tượng gỗ phong thuỷ

    Nghệ nhân thổi hồn vào bức tượng gỗ mỹ nghệ rất tinh tế

    Tượng thế là tượng được đục đẽo, chạm khắc thủ công nương theo các thế gỗ tự nhiên sẵn có, đòi hỏi công phu và óc sáng tạo của những người nghệ nhân lành nghề. Mỗi bức tượng dù với cùng chung chủ đề nhưng chỉ có duy nhất một kiểu dáng, hồn phách dựa theo sự thăng hoa trên thế gỗ và sự khéo léo, sáng tạo, công phu của người nghệ nhân trong một thời gian nhất định. Tượng thế vì vậy mà đẹp một cách độc đáo và ấn tượng, được những đôi tay tinh xảo của các nghệ nhân, thổi hồn vào bức tượng một cách tinh tế.

    Lục bình gỗ phong thuỷ

    Lục bình gỗ phong thuỷ

    Lục bình gỗ phong thuỷ với nhiều kiểu dáng và kích cỡ

    Xu hướng chơi lục bình gỗ phong thủy hiện nay đang nổi trội trong giới đam mê đồ gỗ. Họ tìm tòi những sản phẩm độc đáo về phong cách bình như song bình hay đa bình, về kiểu dáng lục bình trơn hay lục bình chạm khắc... Thú chơi lục bình hiện nay là những cặp đại lục bình - lục bình có kích thước lớn, thuộc hàng khủng và được chế tác bằng chất liệu gỗ quý. Nguồn gỗ tự nhiên và đặc biệt là gỗ quý hiếm đang ngày càng cạn kiệt, do đó để có một cây gỗ to làm lục bình kích thước bự không phải là chuyện một sớm một chiều hay vài ba năm mà độ dài thời gian có khi phải lên tới vài chục năm đời người. Do đó, thân gỗ càng to, chất gỗ càng quý thì sản phẩm gỗ mỹ nghệ càng hiếm và có giá trị cao. Thế nên lý giải lý do tại sao xu hướng chơi lục bình cỡ đại lại là xu hướng chơi chính của các đại gia đam mê đồ gỗ hiện nay.

    Lục bình gỗ phong thuỷ

    Xu hướng bài trí lục bình gỗ phong thuỷ nơi phòng thờ trang nghiêm

    >> Xem thêm Đồ gỗ mỹ nghệ mini, món quà trao gửi yêu thương

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    Zalo
    Hotline